Bếp từ hiện nay đang là một cái tên rất quen thuộc trong thế giới bếp hiện đại ngày nay, nó đã dần bắt đầu thay thế cho các loại bếp thông thường.

Tất cả chúng ta đều biết rằng ma sát tạo ra nhiệt, từ nhỏ chúng ta được được dạy rằng xoa bàn tay vào mùa lạnh sẽ giữ ấm cho chúng. Chúng ta chà càng nhanh thì bàn tay càng trở nên ấm hơn.

Theo nguyên tắc tương tự, thay vì ma sát được tạo ra từ tay của chúng ta, nó còn được tạo ra từ các electron bên trong dụng cụ nấu ăn. Trong khi bếp ga hoặc bếp điện yêu cầu bật nguồn nhiệt, thì nấu bằng cảm ứng từ sẽ tự tạo ra nguồn nhiệt từ chính dụng cụ nấu.

Trong khi tôi trình bày cách thức hoạt động của bếp từ và cách sử dụng chúng chi tiết ở phần sau của bài viết này, hãy để tôi nhanh chóng cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan.

Dưới đây là cách sử dụng bếp từ:.

  • Đặt chảo, nồi nấu của bạn lên vòng trên mặt bếp mà bạn muốn sử dụng.
  • Tìm công tắc nguồn trên bếp từ và nhấn vào công tắc này để bật bếp.
  • Chọn bếp phù hợp với vòng bạn muốn sử dụng (Trường hợp bạn có nhiều bếp nấu).
  • Sử dụng các nút + và – để điều chỉnh nhiệt.
  • Sau khi nấu xong, nhấn nút nguồn một lần nữa để tắt bếp từ.

Lưu ý: Bếp từ sẽ không tỏa nhiệt khi không có nồi nấu phù hợp trên vòng nấu.

Bếp từ hoạt động như thế nào?

Cảm ứng từ là một dạng ngắn gọn của cảm ứng điện từ.

Khi kích hoạt bếp, một dòng điện từ bắt đầu chạy qua một cuộn dây đồng còn được gọi là bộ phận đốt nóng. Khi chúng ta đặt dụng cụ nấu nướng tương thích với bếp lên trên cảm ứng, dòng điện sẽ kéo các electron trong chảo thành hình.

Các electron phản ứng một cách ngoan cố và cố gắng chống lại sự hình thành, sự kéo và đẩy liên tục này của các electron tạo ra ma sát bên trong dụng cụ nấu ăn. Nó còn được gọi là dòng điện trở, dòng điện trở này tạo ra nhiệt và nhiệt lượng này làm chín thức ăn.

Dụng cụ nấu phải có tính dẫn từ và sắt để hệ thống cảm ứng bắt đầu hoạt động.

nguyên lý hoạt động của bếp từ

Tại sao nên chọn bếp điện từ?

Bếp từ là bếp siêu tiết kiệm, thông minh, nhanh chóng và an toàn khi sử dụng cho mục đích nấu ăn.

Nó mang lại cho bạn trải nghiệm nấu ăn dễ dàng, tất cả những gì bạn phải làm là một vài nút nhấn và phần còn lại sẽ do bếp từ lo.

Tốc độ nấu chín thức ăn vượt qua bếp gas và bếp điện hồng ngoại. Nấu bằng bếp từ giúp bạn kiểm soát nhiệt độ và công suất chính xác, nhiệt độ và công suất có thể thay đổi từ cao xuống thấp trong vòng vài giây.

Các tính năng hứa hẹn nhất là nó nấu ăn đồng đều trên tất cả, vì vậy thức ăn của bạn sẽ không có phần quá chín và phần sống.

Nó có thể dễ dàng bật, tắt và chỉ cần một ổ cắm hoạt động, Đây là cách tiết kiệm năng lượng dơn so với bếp gas hoặc bếp hồng ngoại. Ở đây nhiệt vẫn giới hạn trong dụng cụ nấu và bên dưới được gọi là vùng gia nhiệt hoặc đầu đốt. Phần còn lại của bếp bạn có thể chạm vào mà không lo bị bỏng.

Quên những lúc nóng nực đẫm mồ hôi trong bếp, do không có ngọn lửa và đầu đốt nên không tỏa nhiều nhiệt ra môi trường, giúp bếp và đầu bếp luôn mát mẻ.

Nó rất dễ lắp đặt và có thể được cố định ở mức thấp hơn hoặc cao hơn tùy thuộc vào chiều cao và nhu cầu của gia đình. Nó cũng có dạng xách tay có thể mang theo và sử dụng ở mọi nơi trong nhà, ngoài trời,…

Nó siêu dễ bảo trì và vệ sinh, điều quan trọng nhất giúp bạn cảm thấy thoải mái lúc nấu ăn.

Bếp từ cũng đang được sử dụng trong các cơ sở thương mại, cho dù đó là nhà hàng, xe đẩy thức ăn hay xe tải, thức ăn được chuẩn bị nhanh chóng với sự trợ giúp của bếp từ sau khi khách hàng của bạn chọn món.

Tham khảo: Báo giá thiết bị điện Panasonic

Cách sử dụng bếp từ

Sử dụng bếp từ rất đơn giản, chỉ cần một số thao tác là bạn có thể dử dụng bếp dễ dàng cho công việc nấu ăn hàng ngày.

Trong phần này tôi sẽ chỉ cho bạn các bước và những điều bạn cần biết để sử dụng bếp từ.

Cảm ứng đi kèm như một thiết bị cố định hoặc di động, nó cần được lắp đặt trong trường hợp cố định. Sau khi lắp đặt là bạn đã có thể sử dụng.

Trong trường hợp cố định, thông thường công ty sẽ cử nhân viên của họ đến để giúp lắp đặt bếp từ âm đúng cách. Bạn có thể yêu cầu họ điều chỉnh theo chiều cao và vị trí mà bạn mong muốn, nếu không có tùy chọn đó bạn hãy đảm bảo lắp đặt nó đúng kỹ thuật.

lắp bếp từ âm như thế nào đúng cách

Đảm bảo đọc kỹ hướng dẫn sử dụng đi kèm để tìm hiểu điện áp và dòng điện yêu cầu cũng như các thông số kỹ thuật khác.

Sau khi lắp đặt, kiểm tra bề mặt kính, nó không được có bất kỳ vết nứt hoặc lỗi nào do lắp đặt gây nên. Nếu bạn phát hiện có lỗi, hãy liên hệ ngay với công ty cung cấp để giải quyết.

Tương tự, hãy kiểm tra các nút chức năng để xem chúng có hoạt động bình thường hay không.

Dụng cụ nấu để sử dụng trên bếp từ

Trước khi bắt đầu nấu, bạn cần có dụng cụ nấu tương thích với bếp.

Nếu bạn đang mua nồi nấu nướng trên thị trường cho bếp từ của mình, hãy kiểm tra dấu hiệu thân thiện với bếp từ. Nồi nấu phải phẳng, nhẵn và có từ tính.

Thân thiện với cảm ứng từ có nghĩa là nó phải được tạo thành từ vật liệu sắt từ để quá trình cảm ứng hoạt động trên nó. Lớp từ tính của thép không gỉ, sắt, gang tráng men và thép hoạt động tốt nhất.

Các vật liệu sẽ không hoạt động trên bếp từ là thủy tinh, đồng và nhôm trừ khi đế của chúng có đặc tính từ tính.

Một phương pháp tốt để kiểm tra là đặt một nam châm vào đáy của các nồi nấu, nếu nó dính thì dụng cụ sẽ hoạt động trên bếp từ.

Một số người khuyến nghị sử dụng đĩa chuyển nhiệt giữa đáy nồi và vùng nấu , nó là một đĩa từ được đặt ở giữa nồi và bếp để nấu ăn.

Nhược điểm của việc sử dụng đĩa chuyển nhiệt là quá trình nấu sẽ chậm hơn vì nhiệt phải được truyền từ mặt bếp sang đĩa sau đó mới tới nồi. Ngoài ra, khi đĩa nóng lên ở mức độ cao sẽ dễ làm hỏng mặt bếp, vì vậy trừ khi không còn cách nào khác, tôi không khuyên bạn sử dụng đĩa chuyển nhiệt này.

Quay lại với chất lượng của nồi nấu, hãy chọn loại đế nhẵn để tiếp xúc tối đa với bề mặt bếp, tránh những loại có rãnh và vết lõm lớn.

Sử dụng nồi có đế bằng phẳng và không sử dụng chảo mỏng hoặc chất lượng thấp, nó sẽ tạo ra rất nhiều tiếng ồn trong khi nấu.

Kích thước bếp sẽ tùy thuộc vào từng hãng, thông thường bếp điện từ sẽ có kích thước từ 12 inch đến 14 inch. Cũng có một cái gì đó được gọi là “phần tử bắc cầu” bằng cách đồng bộ hai hoặc nhiều đầu đốt. Nó rất hiệu quả để giữ vỉ nướng và nấu ăn.

Cuối cùng không nên sử dụng thìa làm bằng thép không gỉ, sắt,… trong khi nấu. Thay vào đó bạn có thể sử dụng thìa bằng gỗ để giữ an toàn cho bản thân hơn.

Sử dụng bếp từ trong khi nấu

Sau khi bạn đã lắp đặt và chuẩn bị đầy đủ dụng cụ để nấu ăn thì bây giờ sẽ tiến hành sử dụng nó.

Vị trí của bếp và dụng cụ nấu ăn

  • Đặt bếp trên bề mặt phẳng, ổn định và không có kim loại. Đảm bảo để lại khoảng cách từ 3 – 5 inch xung quanh bếp để tránh tắc nghẽn lỗ thông hơi.
  • Bây giờ hãy lau sạch phần đáy của nồi nấu, cho thức ăn cần nấu vào nồi và đặt dụng cụ nấu lên vùng gia nhiệt theo kích thước và hình dạng của nồi. Để tránh bị tràn, hãy đậy nắp lên trên dụng cụ nấu ăn. Bếp có thể có một hoặc nhiều vùng gia nhiệt vào thiết kế của bếp.
  • Các vùng nấu trong hầu hết các bếp nấu đều được xác định và có hướng dẫn rõ ràng về kích thước của nồi nấu phù hợp với các vùng cụ thể. Chọn bếp từ có vùng nấu cực lớn, linh hoạt và nhỏ. Chúng phù hợp hơn với nhiều kích cỡ nồi nấu.
  • Trong khi đặt, căn chỉnh với tâm của vùng gia nhiệt với sự trợ giúp của một vòng được vẽ trên bề mặt của bếp nấu, để tránh trầy xước và va đập vào bề mặt kính, hãy nhấc và đặt và nhấc ra, không kéo nồi trên bề mặt kính.
  • Cắm dây nguồn vào ổ điện, để tất cả các đồ vật có thể bị ảnh hưởng bởi từ trường như thẻ tín dụng, tv, radio,… cách xa bếp. Bệnh nhân có thiết bị nhạy cảm với từ trường hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Bếp tạo ra EMF (trường điện từ). Theo hướng dẫn của ICNIRP, nên duy trì khoảng cách bằng một foot giữa bếp và mặt bếp để tránh ảnh hưởng xấu của EMF, sau khoảng cách đó sự tiếp xúc với EMF là không đáng kể và không có hại. Một số bếp có thành chống nhiễm từ để đảm bảo an toàn trước bức xạ từ.

Lý do nên đặt nồi nấu trước khi bật bếp là để tránh bất kỳ EMF nào bị lạc, cũng bởi vì một số mặt bếp bắt đầu phát ra tiếng bíp ngay sau khi chúng được bật và muốn đặt nồi nấu trong vòng 20-30-60 giây hoặc chúng sẽ tắt để tiết kiệm điện.

Tìm hiểu: Bếp điện từ Panasonic có tốt không? Mua bếp điện từ Panasonic giá rẻ ở đâu Tp.HCM?

Sử dụng các phím điều khiển trong bếp từ

Bước tiếp theo là bắt đầu thao tác trên bảng điều khiển để có thể bắt đầu nấu. Mỗi cảm ứng có bảng điều khiển riêng với một bộ chức năng độc đáo. Chủ yếu có ba loại điều khiển công tắc trong bảng điều khiển của bếp. Một điều khiển núm xoay, một điều khiển nút bấm hoặc điều khiển cảm ứng.

Bật bếp bằng cách nhấn nút bật/ tắt theo hướng dẫn trong sách hướng dẫn sử dụng.

Bảng điều khiển sẽ có các nút sau để hỗ trợ bạn trong việc nấu nướng.

Các nút nguồn, nút nhiệt độ, nút hẹn giờ, nút + và – để tăng và giảm công suất, nhiệt độ và thời gian. Một bảng hiển thị led để bạn đọc các giá trị và theo dõi nhiệt độ nấu, công suất, thời gian,… để cảm nhận ngọn lửa, một số cảm ứng cao cấp có đèn led để cung cấp ý tưởng trực tiếp cho người dùng về nhiệt.

Các cảm ứng được tạo thành từ các cài đặt công suất và nhiệt độ khác nhau từ thấp đến cao, các bộ hẹn giờ cũng khác nhau trong các lệnh, thời gian tối đa để bếp hoạt động trong hầu hết các bếp từ là 2-3 giờ sau đó nó sẽ tắt.

nên mua bếp từ ở đâu?

 

Về cài đặt công suất, trong một số bếp có một hệ thống quản lý điện năng phân chia công suất giữa các đầu đốt nấu thành một cặp. Điều này có nghĩa là chỉ có thể đặt chức năng công suất tối đa cho một đầu đốt trong một vùng nấu, đầu đốt khác trong cùng một vùng nấu sẽ hiển thị công suất thấp. Nếu bạn muốn nấu hai món ăn với mức cài đặt công suất tối đa cùng nhau, chúng cần ở các vùng đối diện nhau.

Vì mặt bếp từ nóng lên nhanh chóng và duy trì công suất và nhiệt độ đều nên bạn sẽ phải mất thời gian luyện tập để có thể là quen với nó trước khi có thể sử dụng thành thục.

Trong khi nấu thức ăn nếu bếp hiển thị lỗi, hãy đọc sách hướng dẫn và khắc phục sự cố. Nếu nó vẫn còn, hãy gọi cho cửa hàng, đại lý nơi bạn mua bếp để được giải quyết.

Xem thêm: Kinh nghiệm chọn mua máy lọc không khí giá rẻ, tiết kiệm

Các nút tính năng bổ sung

Menu cài đặt sẵn: Rất nhiều chỉ dẫn đi kèm với menu nấu ăn được thiết lập sẵn. Chúng được thiết lập cho nhiệt và thời gian xác định cho từng cách nấu. Các thực đơn phổ biến nhất là nấu lẩu, chiên, xào, hầm, nấu cháo, nấu canh, hâm nóng, đun nước. Tất cả những gì bạn cần làm là chọn nút menu mà bạn muốn và để bếp tự xử lý.

Khóa trẻ em: Tính năng an toàn này là một yếu tố cần thiết cho hầu hết các loại bếp, đặc biệt nếu trong nhà bạn có trẻ em. Với sự trợ giúp của tính năng này, tất cả các nút sẽ bị khá và chương trình sẽ tiếp tục chạy. Nó tránh mọi thay đổi ngẫu nhiên trong cài đặt của người dùng hoặc trẻ em. Để kích hoạt tính năng này, trong các mặt bếp bạn phải nhấn giữ vào hình ổ khóa trong ba giây và giữ thêm ba giây nếu muốn tắt nó. Xem thêm sách hướng dẫn sử dụng để biết chi tiết chính xác cách kích hoạt và tắt tính năng này.

Nút tạm dừng: Đây lại là một tính năng an toàn với sự trợ giúp của việc cài đặt chương trình có thể tạm dừng, nghĩa là có thể tạm dừng nấu và sau đó khi nhấn lại nó sẽ tiếp tục quá trình nấu. Đặc biệt chức năng này sẽ rất tiện dụng trong trường hợp thức ăn bị tràn ra ngoài, bạn có thể tạm dừng để lau sạch và sau đó tiếp tục nấu. Ngoài ra, nếu có việc quan trọng bạn muốn là gấp, nút này lại có thể phát huy tác dụng hiệu quả.

Nút cài đặt thời gian trễ: Với sự trợ giúp của nút này, việc nấu ăn có thể bị trì hoãn sang thời điểm khác trong tương lai. Nó được sử dụng đặc biệt nếu bạn đang làm nhiều việc và quên, bếp sẽ ghi nhớ thời gian đã được đặt trước đó và nấu thức ăn theo cài đặt bạn đã chọn.

Nấu bằng chảo: Một số bếp cao cấp đi kèm với khu vực lõm được thiết kế đặc biệt cho chảo. Làm theo hướng dẫn trên sách hướng dẫn nấu bằng chảo. Chảo dùng để xào, rán, hấp,…

Đèn báo nhiệt dư: Hầu hết các bếp đều có đèn báo nhiệt dư, sau khi nấu xong mặt bếp vẫn còn nóng. Đèn tín hiệu để không chạm vào mặt bếp. Chờ đèn hết nhấp nháy hoặc dấu hiệu nóng chuyển sang nguội trước khi chạm vòa mặt bếp để làm sạch. Một quạt sẽ chạy bên dưới làm mát bếp và sau khi nguôi, bạn có thể vệ sinh và bảo quản bếp một cách an toàn.

Giải thích các tính năng có sẵn của bếp từ

Trong phần này, tôi sẽ cho bạn biết về một số chức năng có sẵn và ý nghĩa của chúng.

Tự động phát hiện nồi

Điều này có nghĩa là bếp sẽ có một cảm biến để kiểm tra xem nồi có được đặt trên bếp hay không. Tùy thuộc vào các cảm biến có sẵn, một số tiếng bíp và tắt trong vòng 20-30-60 giây nếu không có dụng cụ nào được phát hiện trên bề mặt kính.

Ngoài ra, nếu bất cứ lúc nào trong khi nấu bạn nhấc nồi lên, nó sẽ phát hiện được và tắt. Một số bếp sẽ bắt đầu lại khi bạn đặt nồi lên bếp và một số bếp bạn cần bật lại bếp để có thể tiếp tục nấu.

Ngắt an toàn

Hầu hết tất cả các dây dẫn đều có tính năng tắt an toàn, nếu vùng nấu được bật trong một thời gian dài mà nhiệt độ không bị thay đổi, vùng nấu sẽ tự động ngắt hoặc tắt. Khoảng thời gian cần thiết để nhắc ngắt an toàn phụ thuộc vào cài đặt nhiệt của mặt bếp tại thời điểm đó. Cài đặt thời gian càng ngắn, vùng nấu sẽ duy trì lâu hơn.

Ví dụ: Một số thực phẩm nhất định yêu cầu hầu rất lâu trong nhiều giờ. Vì vậy, ở cài đặt nhiệt rất thấp, một số mặt bếp vẫn bật trong tối đa 10 giờ. Mặt khác, bếp sử dụng cài đặt tối da cao nhất sẽ tự động tắt sau một đến một giờ rưỡi. nếu thói quen nấu nướng của bạn yêu cầu nấu nướng liên tục trong thời gian dài, hãy chọn loại bếp có khoảng thời gian giới hạn an toàn dài hơn.

Có thể bạn cần: Báo giá điện gia dụng Panasonic

Kiểm soát tràn

Như tên của tính năng cho thấy, tính năng này được dùng để bảo vệ lúc thức ăn bị tràn ra bếp, lúc này bếp sẽ phát ra tiếng bíp và tắt.

Phát hiện dao động điện áp

Một số bếp đi kèm cới cảm biến phát hiện điện áp và cảnh báo tới người dùng khi điện áp dao động sau đó nó sẽ tắt

Tự động tắt

Trong trường hợp được cài đặt sẵn các chương trình, bếp sẽ tự động tắt khi quá trình nấu hoàn tất hoặc chuyển sang chế độ ngủ, một số bếp thì khác, bếp sẽ phát ra tiếng bíp để nhắc nhở thời gian đã đặt đã hết và người dùng phải nhấn nút tắt.

Sau khi nấu xong hãy nhấc nồi ra và đợi cho mặt bếp nguội.

Lý tưởng nhất là mất 3-5 phút trong khi quạt chạy, chờ đèn báo nhiệt dư ngừng nhấp nháy hoặc chuyển từ nóng sang nguội. Bây giờ bếp an toàn để làm sạch. Rút phích cắm bếp ra khỏi ổ điện khi không sử dụng đến.

Vệ sinh và cất giữ bếp

Làm sạch mặt bếp từ bằng khăn hoặc giấy ướt với xà phòng nhẹ hoặc kem chuyên dụng. Bạn cũng có thể sử dụng bàn chải đánh răng để chà xát và đợi một lúc.

Không được ngâm bếp trong nước để tránh gây hỏng bếp và mất an toàn khi sử dụng.

vệ sinh bếp điện từ

Đối với những chất cứng đầu, hãy sử dụng dụng cụ cạo chuyên dụng theo góc 45 độ hoặc các loại kem chuyên dụng. Sử dụng dụng cụ cạo dành cho thủy tinh, gốm và không tạo áp lực nhiều lên bề mặt bếp. Đối với những vết bẩn cứng, hãy sử dụng giấm trắng, chấm miếng vải với giấm trắng và chà xát khu vực này. Sau đó lau lại bằng khăn ướt, cuối cùng là lau sạch bằng khăn khô.

Hy vọng với bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn cách sử dụng và bảo quản bếp từ một cách dễ dàng, thân thiện và hiện đại này trong nhà bếp của mình, hãy tiếp tục mở bếp từ của bạn khỏi bao bì và bắt đầu sử dụng nó. Nếu còn vướng mắc trong lúc sử dụng, bạn có thể để lại bình luận và tôi sẽ cùng bạn giải quyết vấn đề.

Tham khảo thêm bếp từ Panasonic

-36%

Bếp điện từ

Bếp điện từ KY-A227E

Original price was: 24.700.000₫.Current price is: 15.808.000₫.

Đã bán: 0

-36%

Bếp điện từ

Bếp điện từ KY-C227E

Original price was: 25.900.000₫.Current price is: 16.576.000₫.

Đã bán: 0

Hotline
0902 504 886
Hotline
0908 504 886
Hotline
0909 625 123
Zalo
0909 625 123
Chỉ đường